บทความ

รถไฟวิ่งทับเหรียญ จะตกรางได้หรือไม่?

รถไฟวิ่งทับเหรียญ จะตกรางได้หรือไม่?

16 กรกฎาคม 2560 ดร. สามารถ ราชพลสิทธิ์ ชี้ กรณี ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ติดเหรียญไว้บนรางรถไฟไทย อันตราย !! มีผลทำรางบกพร่องทำรถไฟตกรางได้ ฝากการรถไฟฯ หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก และต้องลงโทษผู้กระทำผิด เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้คนอื่นเลียนแบบ

.

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์  อดีต ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์  อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

“กรณีที่ My Mate Nate หรือ เนท บาร์ทลิ่ง ยูทูบเบอร์ชื่อดังชาวอเมริกัน ได้นำเหรียญของประเทศต่างๆ ไปติดไว้บนรางรถไฟ แล้วให้รถไฟวิ่งทับ เพื่อทดสอบว่าเหรียญของประเทศใดทนทานที่สุด ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ซึ่งต่อมา เนท บาร์ทลิ่ง ได้ออกมาชี้แจงว่า เหรียญที่ใช้ทดลองไม่สามารถทำอันตราย หรือเกิดความเสียหายกับรางรถไฟได้นั้น

.

เกี่ยวกับเรื่องนี้ ดร. สามารถ มีความเห็นดังนี้

รางรถไฟมีบทบาทหน้าที่สำคัญ 2 ประการ ประกอบด้วย

1. รองรับน้ำหนักของขบวนรถไฟ ไม่ว่าจะเป็นขบวนผู้โดยสาร หรือขบวนสินค้า

2. ควบคุม หรือ ประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ไม่ให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกราง จนทำให้ตกราง

.

ในกรณีที่ เนท บาร์ทลิ่ง ได้นำเหรียญไปติดไว้บนรางรถไฟ ตนไม่เป็นห่วงเรื่องการรองรับน้ำหนักของรางรถไฟ เพราะเหรียญมีน้ำหนักเบามาก ไม่ได้เพิ่มภาระในการรับน้ำหนักของรางรถไฟแต่อย่างใด แต่ตนเป็นห่วงเรื่องการควบคุม หรือประคับประคองให้ขบวนรถไฟวิ่งไปตามราง ซึ่งอาจบกพร่องจนทำให้รถไฟตกรางได้ เนื่องจาก

.

1. แม้ล้อรถไฟวิ่งทับเหรียญจนแบน แต่เหรียญก็ยังมีความหนาเหลืออยู่ ถ้ารถไฟวิ่งผ่านด้วยความเร็วสูง อาจทำให้เปลี่ยนทิศทาง หรือวิ่งออกนอกรางได้ จนทำให้รถไฟตกราง

2. โดยปกติเมื่อล้อวิ่งสัมผัสกับราง จะมีการเสียดสี จนทำให้ล้อ และรางสึกกร่อนอยู่แล้ว จึงต้องมีการซ่อมแซม ทั้งล้อ และราง โดยการกลึงล้อและเจียรราง หากซ่อมไม่ได้ก็ต้องเปลี่ยนล้อ และราง มิฉะนั้น จะทำให้รถไฟตกรางได้

.

ด้วยเหตุนี้ หากนำเหรียญไปติดไว้บนรางก็จะยิ่งเร่งให้ล้อและรางสึกกร่อนเร็วขึ้น เพราะล้อไม่ได้วิ่งบนรางที่มีผิวเรียบ

.

ในหลายประเทศได้ตระหนักถึงอันตรายในกรณีที่รถไฟวิ่งบนรางที่มีวัตถุอื่นวางอยู่ จึงได้หาทางป้องกัน ไม่ให้คน หรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้ เช่น ประเทศจีน เป็นต้น โดยการรถไฟของจีนได้ก่อสร้างรั้วสูงกว่า 2 เมตร กั้นไม่ให้คน หรือสัตว์เข้าไปในเขตทางรถไฟได้

.

ทั้งนี้ ได้ก่อสร้างรั้วตลอดทางของรถไฟความเร็วสูง และได้เริ่มก่อสร้างรั้วกั้นทางรถไฟธรรมดาด้วย ซึ่งในอดีตการรถไฟของจีนได้ใช้พนักงานประจำทางเดินตรวจสภาพราง เพื่อดูความพร้อมของรางก่อนรถไฟวิ่งผ่าน

.

ในกรณีของไทย การรถไฟแห่งประเทศไทยก็มีนายตรวจทางพร้อมทั้งคนงานประจำทางทำหน้าที่ตรวจสภาพทาง เช่นกัน โดยแบ่งกันตรวจกลุ่มละ 25-30 กิโลเมตร เพื่อดูว่ารางมีสภาพแข็งแรงหรือไม่ มีรางโก่งงอ หรือที่คนรถไฟเรียกกันว่ารางดุ้งหรือไม่ และมีปัญหาอื่นๆ หรือไม่ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่สามารถตรวจพบการเล่นพิเรนทร์ของ เนท บาร์ทลิ่ง ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายได้

.

ดังนั้น ตนจึงขอฝากไปที่การรถไฟฯ ให้หาทางป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ที่สำคัญ จะต้องลงโทษเนท บาร์ทลิ่ง เพื่อเป็นบทเรียนไม่ให้คนอื่นคิดจะเลียนแบบต่อไป

#DemocratTH #ประชาธิปัตย์ 




บทความอื่นๆ