ข่าว

ผลการประชุม สส.ปชป. วันนี้
26 มี.ค. 2556

ผลการประชุม สส.ปชป. วันนี้

ที่พรรคประชาธิปัตย์  นายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังการประชุมสส.ปชป. ว่า ที่ประชุมได้มีการหารือถึงการเลือกตั้งซ่อมที่ จ.เชียงใหม่  เขต 3  โดยมอบหมายให้ นายธนิตพล  ไชยนันท์  เป็นผู้ดูแลการเลือกตั้งครั้งนี้  ซึ่งพรรคจะใช้ยุทธศาสตร์เดียวกับการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คือการระดมสส. สมาชิกพรรค ลงพื้นที่รณรงค์หาเสียงช่วยผู้สมัคร  ซึ่งในวันอาทิตย์ ที่ 31  มีนาคมนี้ จะมีการเปิดตัวผู้สมัครของพรรคอย่างเป็นทางการ

สำหรับการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.เงินกู้ 2 ล้านล้านบาทนั้น รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า พรรคสนับสนุนโครงสร้างสาธารณูปโภคแต่ติดใจความถูกต้องในเรื่องกฎหมายและวิธีการ โดยวางกรอบการอภิปรายไว้ 4 ประเด็น คือ 1. ขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่เพราะเห็นว่าอาจจะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 169 และ 170 2.วิธีการดำเนินโครงการมีความจำเป็นในการกู้เงินหรือไม่ เพราะพรรคมีความกังวลว่า แม้รัฐบาลอ้างว่ามีความตั้งใจทำโครงการแต่มีการกู้เงินมาสองครั้งซึ่งยังเป็นปัญหามาจนถึงทุกวันนี้คือกรณีงบกลาง 1.2 แสนล้าน และการกู้เงิน 3.5 แสนล้าน เพื่อบริหารจัดการน้ำ แต่ผ่านมาปีเศษเพิ่งมีการใช้เงินเพียงหมื่นล้านบาท 3. โครงการมีความจำเป็นจริงหรือไม่ และ 4 .ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น

ทั้งนี้ มีส.ส.ลงชื่ออภิปรายมีทั้งหมด 60 คน แต่ยังไม่จัดสรรเรื่องเวลาอย่างชัดเจน โดยจะคุยกันอีกครั้งในวิปฝ่ายค้าน อย่างไรก็ตามเวลา 12 ชั่วโมงครึ่งน่าจะจัดสรรเวลาได้เพียงพอ โดยทีมเศรษฐกิจจะใช้เวลาประมาณ 25-30 นาทีต่อคน ส่วนการพาดพิงเรื่องโครงการไทยเข้มแข็ง หรือมิยาซาว่า นั้นไม่ได้มีการจัดทีมเป็นการเฉพาะ แต่หากเรื่องที่มีการกล่าวหาอยู่ในความรับผิดชอบของใครก็ให้เป็นผู้ชี้แจง ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นอดีตรัฐมนตรีที่ดูแลเรื่องนั้น ๆ

ด้านนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี  โฆษกครม.เงา แถลงว่าที่ประชุมส.ส.ของพรรคมีมติที่จะไม่ยื่นร่างประกบ ร่างพ.ร.บ.การกู้เงิน 2ล้านล้านของรัฐบาล เพราะในเนื้อหาตัวร่างปกติจะมีบัญชีแนบท้าย
         

 จะมีเอกสารประกอบ 200 หน้า ที่ส่งถึงส.ส.แล้วในรูปของซีดี และจากการที่ได้ดูพบว่ามีหลายโครงการใช้เม็ดเงินสูงเป็นหมื่นล้าน  ซึ่งเราไม่เห็นด้วย โดยโครงการหลักที่มีการพูดกันมากคือ โครงการก่อสร้างท่าเทียบเรือน้ำลึก ปากบารา จ.สตูล และโครงการรถไฟความเร็วสูง หลายเส้นทางเป็นการก่อสร้างระยะทางกุด  สร้างไม่จบปลายทาง และไม่สามารถเชื่อมต่อประเทศเพื่อนบ้านได้  และการก่อสร้างเส้นทางระยะสั้นจะใช้เม็ดเงินเป็นจำนวนมากหลายหมื่นล้านบาท ไม่สามารถบรรลุวัตถุประสงค์ เชื่อมโยงคนได้จริง และบางจุดมีความซ้ำซ้อนในเรืองการทำถนนขนาดใหญ่พ่วงไปกับรถไฟความเร็วสูง  อย่างไรก็ตามทางพรรคประชาธิปัตย์ ยังเห็นด้วยและสนับสนุนในเรื่องการทำโครงการรถไฟรางคู่

          




ข่าวอื่นๆ